Thành phố Hồ Chí Minh công bố chương trình hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo giai đoạn 2016 - 2020

Ngày đăng: 06/01/2017
Lượt xem: 1.380
Cỡ chữ
 
Đại diện một số đơn vị thuộc TP Hồ Chí Minh tại Lễ Công bố Chương trình Speedup
Ngày 28/12, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chính thức công bố Chương trình Hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, thông qua Chương trình Speedup 2017, Sở sẽ tiến hành tuyển chọn để hỗ trợ các dự án khởi nghiệp sáng tạo với mức kinh phí tương ứng lên tới 2 tỷ đồng/dự án.

Lĩnh vực được tuyển chọn hỗ trợ trong giai đoạn này không giới hạn, nhưng ưu tiên xem xét các dự án khởi nghiệp thuộc các lĩnh vực: Cơ khí - tự động hóa; Hóa - hóa dược - nhựa - cao su; Điện tử - Công nghệ thông tin; Chế biến tinh lương thực thực phẩm và Công nghệ sinh học và các dự án có đồng đầu tư từ các đối tác khác. Đối tượng được nhận hỗ trợ là cá nhân, nhóm cá nhân, doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh tại TP.HCM trong vòng 5 năm trở lại đây, có dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mà chưa nhận được sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước. Thời gian hỗ trợ cho mỗi dự án sẽ không quá 24 tháng. 

Theo ông Đỗ Nam Trung, Trưởng Phòng quản lý Công nghệ và Thị trường Công nghệ cho biết, tiêu chí hỗ trợ các dự án là ưu tiên thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học, những dự án nằm trong chương trình trọng điểm trong lĩnh vực công nghệ cao, những đề án đuợc đặt hàng... 

Cùng với Chương trình Speedup 2017, hiện Sở KH&CN TP.HCM đang triển khai nhiều công cụ hỗ trợ khác nhau để hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp như: Hỗ trợ gián tiếp thông qua các lớp đào tạo kỹ năng; Thiết lập mạng lưới chuyên gia tư vấn để giúp cho các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp trong giai đoạn đầu; Tổ chức các sự kiện để hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp có thể giới thiệu sản phẩm, kết nối với các nhà đầu tư, kết nối cộng đồng khởi nghiệp quốc tế. Tất cả các hoạt động này nhằm mục đích hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại TP.HCM. 

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh đi thăm quan lớp học STEM  (Ảnh: Ngọc Lý)

Xác định việc hỗ trợ mạnh mẽ cho cộng đồng khởi nghiệp, ông Lê Thanh Liêm Phó Chủ tịch thường trực TP.HCM cho biết: “Thành phố xác định tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo là yếu tố cốt lõi tạo ra thành công của các doanh nghiệp. Đồng thời, khởi nghiệp là một trong những đột phá quan trọng nhằm thúc đẩy tiềm năng doanh nhân trẻ lập nghiệp và làm giàu cho chính mình, đóng góp cho sự thịnh vượng của Thành phố.” 

Trong thời gian tới Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM sẽ tiếp tục vai trò kiến tạo, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, nhằm kết nối cộng đồng khởi nghiệp, các trường, viện, vườn ươm, nhà đầu tư, và mở rộng hợp tác quốc tế.”

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cho biết “Chương trình được xây dựng với mục tiêu tăng cường nguồn lực cho cộng đồng khởi nghiệp, đồng thời kết nối các nguồn lực xã hội với sự tiếp sức của nhà nước thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn Thành phố, tiến tới việc xây dựng Thành phố  đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp để bắt nhịp với khu vực và thế giới trong hoạt động này”.

Được biết, cá nhân, nhóm cá nhân, doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ tham gia tuyển chọn Chương trình Speedup bắt đầu từ ngày 01/01/2017. Việc tiếp nhận hồ sơ sẽ sẽ diễn ra liên tục. Tổng thời gian tuyển chọn dự án  

Box: Theo Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn 2016-2020, TP.HCM sẽ có các hoạt Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng và đổi mới sáng tạo; Hỗ trợ hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, TP.HCM sẽ hỗ trợ 2.000 dự án khởi nghiệp sáng tạo. 

                                                                      Nguồn: www.truyenthongkhoahoc.vn